Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Tìm hiểu phương pháp tiết kiệm khi đi du học


Biết được cách tiết kiệm chi phí tối đa mà vẫn đảm bảo học tập tốt ở đất nước sở tại là ưu thế lớn của bất kỳ du học sinh nào, hãy cùng nhau khám phá những bí quyết giúp chúng ta chi tiêu tiết kiệm trên xứ người.


  Tìm một hướng đi thông minh

Chọn trường khi đi du học là một bước quan trọng, bởi nơi bạn học tập và sinh hoạt trong suốt thời gian ở nước ngoài sẽ quyết định một phần không nhỏ tới học phí, chi phí sinh hoạt. Những trường đại học lâu đời ở châu Âu, Hoa Kỳ tất nhiên là một điểm đến vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên bạn không nên bỏ qua lựa chọn học tập tại các nước châu Á như Singapore hay Malaysia. Với chi phí phải chăng và chất lượng không mấy kém cạnh, hãy nghiên cứu và so sánh chi phí du học ở các nước trước khi quyết định. Một số điều khác cần lưu ý trong khâu chọn trường như: Đại học tư thục thường được du học sinh ưu ái hơn, tuy vậy học phí cũng nhiều hơn đáng kể so với các trường công lập hoặc cao đẳng cộng đồng. Bạn cũng nên xem xét liệu trường đó có chương trình học bổng/ hỗ trợ tài chính và cơ hội vừa học vừa làm cho sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, bạn có thể đi “đường vòng” để tiết kiệm chi phí như đi theo chương trình liên kết, học liên thông... 



  Tham gia các ngày hội đồ cũ và các khu chợ địa phương Đây là điều đặc biệt nên làm. Qua những buổi chợ trời, bạn sẽ có cơ hội làm quen với văn hóa bản địa. Tại chợ đồ cũ, bạn có thể tìm thấy những món đồ gia dụng đôi khi “còn tốt chán” với giá cả hữu nghị. Chẳng hạn, một cái lò nướng bánh mì hay lò vi sóng đồ cũ có thể sẽ được bán giá vỏn vẹn 5euros. Nếu chịu khó “giao lưu” hay nhiệt tình mặc cả, người bán có khi còn thương tình sinh viên nghèo vượt khó mà cho không biếu không hay chỉ bán với giá tượng trưng 1,2 euros. Kinh nghiệm thực tế là bạn nên đi những khu chợ đồ cũ vào sáng sớm để đảm bảo mua được những món đồ còn tốt giá rẻ. Thông tin về những ngày họp chợ, ngày hội đồ cũ thường được thông báo trên trang web của thành phố và dưới hình thức… truyền miệng từ người dân bản xứ.

  Tiết kiệm chi phí đi lại

Nếu ở gần trường, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp. Nếu ở xa, bạn có thể đi xe buýt với sự hỗ trợ của nhà nước. Khi giá xăng tăng vọt, việc đi xe máy không phải là một quyết định khôn ngoan.


     Tiết kiệm tiền điện thoại

Điện thoại di động ngoài chuyện online tìm tài liệu, học hành thì nó còn là dụng cụ đắc lực hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống của các bạn sinh viên. Tuy nhiên mỗi việc giải trí, chơi games, chat chit, xem phim, nhắn tin hẹn hò… và những việc này thường tốn của bạn một khoản tiền cực kỳ lớn vào mỗi tháng mà bạn không hề hay biết. Vì thế bạn phải chọn lọc nhu cầu sử dụng.
Xem thêm: Tìm hiểu thêm cách thuê nhà trọ khi đi du học